9 bước giúp bạn khởi sự doanh nghiệp thành công

Nếu bạn chưa bao giờ bắt đầu kinh doanh, đầu tiên bạn có thể cảm thấy hơi lo sợ. Đặc biệt đây là công việc cần chăm chỉ và lập kế hoạch rõ ràng. Bởi vậy, chỉ khoảng một nửa trong số tất cả các doanh nghiệp tồn tại được năm năm hoặc lâu hơn

Bài viết này chúng tôi sẽ nêu chi tiết 9 bước cần thiết nhất để bạn có thể khởi sự một doanh nghiệp thành công.

1. Khởi động ý tưởng tuyệt vời của bạn

Bước đầu tiên khi học cách bắt đầu kinh doanh là xác định vấn đề và giải pháp. Hầu hết các công ty khởi nghiệp thành công đều bắt đầu từ những ý tưởng kinh doanh đáp ứng nhu cầu của một nhóm khách hàng cụ thể. Tuy nhiên, không bắt buộc ý tưởng của bạn cũng phải là một ý tưởng mới, ý tưởng độc nhất. Bạn có thể áp dụng cách cập nhật, làm mới các sản phẩm hoặc dịch vụ hiện có trên thị trường theo cách tốt hơn cho người tiêu dùng, chẳng hạn:

  • Thay đổi hình thức của sản phẩm
  • Thêm một tính năng mới cho sản phẩm
  • Bổ sung,nâng cấp cách sử dụng sản phẩm mà khách hàng đã yêu thích
camnangtaichinh.com - y tuong kinh doanh
Bạn có thể bắt đầu bằng một ý tưởng kinh doanh bất kỳ mà bạn có thể theo đuổi nó

Ví dụ, Apple bắt đầu từ ý tưởng ban đầu của Steve Jobs về một chiếc máy tính và từ đó đã tạo ra các phiên bản nâng cao phù hợp hơn với thị trường. Họ cũng tiếp tục phát triển các sản phẩm mới hơn như iPhone và iPad, khiến chúng trở nên hữu ích hơn với mỗi bản cập nhật. Một ví dụ là cách họ thêm bàn phím cho iPad để dễ sử dụng hơn như một chiếc máy tính xách tay. Tất cả những đổi mới này của Apple đã khiến chúng có giá trị hơn.

2. Lập kế hoạch kinh doanh

Sau khi có ý tưởng, bạn sẽ muốn bắt đầu xây dựng một kế hoạch kinh doanh mô tả chi tiết các sản phẩm và dịch vụ của mình bao gồm thông tin về ngành, hoạt động, tài chính của bạn và phân tích thị trường.

Viết một kế hoạch kinh doanh cũng rất quan trọng để có được tài chính cho công ty khởi nghiệp của bạn. Các ngân hàng có nhiều khả năng cho vay các công ty có thể giải thích rõ ràng cách họ sẽ sử dụng tiền và lý do tại sao họ cần nó.

camnangtaichinh.com-ke-hoach-kinh-doanh
Viết một kế hoạch kinh doanh cũng rất quan trọng

3. Cấp vốn an toàn cho doanh nghiệp mới của bạn

Chi phí của một công ty khởi nghiệp là khác nhau đối với mỗi chủ doanh nghiệp. Tuy nhiên, bất kể chi phí của bạn là bao nhiêu, bạn có thể sẽ cần nhận được nguồn tài chính khởi nghiệp từ:

  • Những người bạn và gia đình
  • nhà đầu tư thiên thần
  • Đầu tư mạo hiểm
  • vay vốn ngân hàng

Bạn cũng có thể đăng ký thẻ tín dụng doanh nghiệp. Nhiều công ty cung cấp chương trình khuyến mãi và bạn sẽ không phải trả lãi suất khi mua hàng nếu bạn thanh toán hết số dư trước khi kết thúc thời gian ưu đãi.

Nếu bạn không nhận được số tiền tài trợ phù hợp hoặc không thể huy động tiền cho doanh nghiệp của mình, bạn sẽ có nguy cơ không thể thanh toán chi phí hoạt động của mình. Điều này có thể khiến bạn phải đóng cửa. Trên thực tế, ước tính có 29% công ty khởi nghiệp thất bại vì họ hết tiền.

Để đảm bảo bạn nhận được số tiền phù hợp, bạn sẽ phải ước tính chi phí và dòng tiền của mình, bao gồm cả lãi suất cho các khoản vay của bạn.

camnangtaichinh.com - von kinh doanh
Hãy đảm bảo bạn có một kế hoạch cấp vốn chắc chắn để doanh nghiệp phát triển vững vàng

4. Tập hợp nguồn lực ủng hộ bạn

Có thể có rất nhiều rủi ro khi bắt đầu kinh doanh. Đó là lý do tại sao bạn sẽ cần các cố vấn kinh doanh cần thiết để giúp hướng dẫn bạn trong suốt quá trình, như:

  • Luật sư
  • Chuyên gia bảo hiểm
  • Nhân viên ngân hàng

Xây dựng nhóm khởi nghiệp phù hợp đặc biệt quan trọng trong giai đoạn đầu của các doanh nghiệp nhỏ. Sự hỗ trợ cần thiết có thể từ:

  • Người đồng sáng lập
  • Nhà thầu
  • Nhân viên ban đầu, bao gồm cả nhân viên làm việc từ xa

5. Đảm bảo hoàn thành đẩy đủ các bước pháp lý

Từ thiết kế sản phẩm đến thiết lập nơi làm việc, công ty khởi nghiệp trong mơ của bạn có thể rất thú vị. Nhưng trước khi chính thức tham gia thị trường, bạn phải thực hiện các bước pháp lý phù hợp trước khi nắm bắt các cơ hội thành công tốt nhất, bao gồm:

  • Xin giấy phép kinh doanh
  • Đăng ký mã số thuế
  • Nộp đơn đăng ký nhãn hiệu
  • Tạo một tài khoản ngân hàng riêng
  • Tự làm quen với các quy định của ngành
  • Xây dựng hợp đồng cho khách hàng và những người khác mà bạn dự định làm việc cùng
camnangtaichinh.com - phap ly kinh doanh
Hoàn thiện các bước pháp lý tốt sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tránh được nhiều rủi ro vi phạm

6. Thiết lập địa điểm kinh doanh

Cho dù bạn cần thành lập một cơ sở sản xuất, một không gian văn phòng hay mở một cửa hàng, bạn cần xác định xem việc thuê hoặc mua một bất động sản có phù hợp với bạn hay không. Trong nhiều trường hợp, bạn có thể được khấu trừ thuế nếu bạn thuê một địa điểm văn phòng thương mại có hóa đơn tài chính. Ngoài ra, bạn cũng có thể cho thuê lại một phần văn phòng đã thuê để kiếm thêm thu nhập.

Bạn cần luôn lưu ý rằng giá thuê nhà có thể tăng đột biến, và đây có thể là nguyên nhân buộc bạn phải chi tiêu nhiều hơn hoặc phải di chuyển.

Trong kỷ nguyên kỹ thuật số ngày nay, bạn cần thiết lập sự hiện diện trực tuyến với nền tảng thương mại điện tử. Trên thực tế, bạn sẽ khó thành công nếu không có nó lý do chính là khách hàng ngày càng mua sắm trực tuyến và sử dụng google để tìm hiểu thêm thông tin về sản phẩm của bạn.
Lợi thế của trang web là vô vàn, cụ thể như:

  • Website luôn mở 24 giờ một ngày, vào cuối tuần và ngày lễ, việc này sẽ làm tăng doanh số bán hàng.
  • Giúp bạn tiếp cận khách hàng trên khắp thế giới.
  • Cho phép khách hàng đọc các bài đánh giá về sản phẩm của bạn, nâng cao uy tín cho thương hiệu của bạn.
camnangtaichinh.com - website kinh doanh
Thiết kế một website giới thiệu sản phẩm trực tuyến sẽ mang lại nhiều lợi thế hơn trong kinh doanh

Bạn có thể tăng cường sự hiện diện trực tuyến của mình nhiều hơn nữa bằng cách bắt đầu viết một blog. Việc này có thể giúp bạn trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực của mình. Bạn cũng có thể sử dụng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) để tăng khả năng hiển thị thương hiệu của mình trên các tìm kiếm của Google cũng như đăng bài trên các nền tảng mạng xã hội, nơi khán giả của bạn thường xuyên truy cập.

7. Xây dựng kế hoạch tiếp thị

Mỗi công ty khởi nghiệp đều cần dành số tiền và thời gian khác nhau cho hoạt động tiếp thị. Đây là một khoản chi quan trọng, vì nó giúp bạn:

  • Thiết lập bản sắc thương hiệu
  • Nổi bật so với đối thủ
  • Tạo mối quan hệ với khách hàng và xây dựng lòng trung thành
  • Tăng khả năng hiển thị, thu hút khách hàng mới
  • Tăng cường danh tiếng của công ty bạn

Một số hoạt động tiếp thị khởi nghiệp bạn nên xem xét bao gồm:

  • Sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để thu hút khách hàng và quảng cáo phiếu giảm giá hoặc giao dịch
  • Trao phần thưởng cho các lượt giới thiệu, mang lại nhiều công việc kinh doanh hơn
  • Cung cấp các mẫu miễn phí trong cửa hàng của bạn
  • Tài trợ cho các sự kiện để đưa thương hiệu của bạn vươn xa trong cộng đồng địa phương

8. Xây dựng cơ sở khách hàng

Để doanh nghiệp của bạn thành công lâu dài, bạn sẽ phải xây dựng cơ sở khách hàng. Những khách hàng trung thành này có thể giúp:

  • Thúc đẩy doanh số bán hàng của bạn, bởi vì họ sẵn sàng tiếp tục chi tiêu tại công ty của bạn
  • Gửi thông điệp đến khách hàng mới rằng thương hiệu của bạn đáng tin cậy
  • Thu hút giới thiệu, giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức tìm kiếm khách hàng mới

Một số cách bạn có thể thu hút và giữ chân khách hàng bao gồm:

  • Thường xuyên cung cấp một sản phẩm hoặc dịch vụ tuyệt vời
  • Ra mắt các chương trình khách hàng thân thiết để giữ chân họ
  • Sử dụng tiếp thị liên kết trên phương tiện truyền thông xã hội, bao gồm việc trả tiền cho những người có ảnh hưởng để quảng bá sản phẩm cho đối tượng mục tiêu của bạn
  • Tập trung vào dịch vụ khách hàng tuyệt vời
  • Sử dụng nghiên cứu thị trường để hiểu rõ hơn mong đợi của khách hàng
  • Yêu cầu phản hồi trực tiếp từ khách hàng
camnangtaichinh.com - du lieu khach hang
Xây dựng cơ sở khách hàng vững chắc giúp doanh nghiệp ôn định doanh thu và nâng cao thương hiệu để phát triển

9. Lên kế hoạch thay đổi

Các công ty khởi nghiệp thay đổi mạnh mẽ trong vài năm đầu tiên hoạt động. Chìa khóa để thành công là phát triển và điều chỉnh mô hình kinh doanh của bạn cho phù hợp với thị trường và ngành của bạn.

Một số chiến lược để đảm bảo bạn đã chuẩn bị thích ứng là:

  • Thuê những người có tư tưởng tiến bộ để bạn biết cần làm gì để doanh nghiệp của bạn có thể thích nghi
  • Lắng nghe phản hồi từ khách hàng, nhà cung cấp và những người khác mà bạn làm việc cùng
  • Luôn cập nhật các xu hướng trong ngành của bạn

Hãy nhớ rằng, những doanh nghiệp sẵn sàng phát triển với kỳ vọng của người tiêu dùng mới có thể tự tồn tại trong nhiều năm tới.