Cập nhật thuật toán google tháng 9 năm 2022 – thuật toán đánh giá sản phẩm (product reviews update)

Theo Barry Schwartz, vào ngày ngày 20 tháng 9 năm 2022, Google đã phát hành phiên bản thứ năm của thuật toán đánh giá sản phẩm. Cách đây vài tuần, Google đã nói với chúng tôi rằng họ kỳ vọng lớn vào bản cập nhật này so với bản cập nhật đánh giá sản phẩm gần nhất vào 27 tháng 7 năm 2022.

google update september 2022
Google cập nhật thuật toán về đánh giá sản phẩm tháng 9 năm 2022

Đây là bản cập nhật đánh giá sản phẩm thứ năm của thuật toán xếp hạng tìm kiếm với trọng tâm nhằm vào thứ hạng của nội dung liên quan đến đánh giá sản phẩm trên các website. Bản cập nhật đánh giá sản phẩm đầu tiên được phát hành vào ngày 8 tháng 4 năm 2021, bản thứ hai được phát hành vào ngày 1 tháng 12 năm 2021, bản thứ ba được phát hành vào ngày 23 tháng 3 năm 2022 và bản thứ tư được phát hành vào ngày 27 tháng 7 năm 2022 và đầy là bản thứ năm được phát hành vào ngày 20 tháng 9 năm 2022.

Hiện tại, Google cho biết họ sẽ quảng bá các loại đánh giá sản phẩm này trong bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm của mình.

Bản cập nhật 20 tháng 9 năm 2022 sẽ ảnh hưởng thế nào đến thứ hạng tìm kiếm?

Google sẽ không phạt trực tiếp các bài đánh giá sản phẩm chất lượng chỉ có “nội dung chỉ tóm tắt một loạt các sản phẩm”. Tuy nhiên, nếu bạn cung cấp nội dung đó và thấy thứ hạng của mình bị tụt hạng trong khi các nội dung khác được tăng xếp hạng thì chắc chắn thuật toán lần này đã ảnh hưởng đến nội dung của bạn.

Theo Google, về mặt kỹ thuật, đây không phải là hình phạt đối với nội dung của bạn, Google chỉ đang có xu hướng đánh giá cao hơn cho các trang web có nội dung đánh giá sâu, tỉ mỷ hơn về sản phẩm mà thôi.

Cũng chính vì vậy, trên thực tết, bản cập nhật lần này này chỉ ảnh hưởng và làm tăng thứ hàng của các nội dung đánh giá chuyên sâu về một sản phẩm chứ không ảnh hưởng đến các loại nội dung khác.

Việc việc triển khai thuật toán, Google cho biết bản cập nhật này hiện tại được triển khai áp dụng đầu tiên trong phiên bản Tiếng Anh và trong tương lai tất nhiên sẽ áp dụng đến tất cả các bài đánh giá sản phẩm ở bất kỳ ngôn ngữ nào”.
Xin lưu ý rằng các bản cập nhật này có thể rất lớn, tuy nhiên vẫn có thể khó cảm nhận được so với bản cập nhật tháng 7

Lời khuyên gì cho việc xây dựng nội dung sau bản cập nhật này

Lời khuyên trước về bản cập nhật thuật toán đánh giá sản phẩm đợt này là “Trọng tâm tổng thể đánh giá các các bài viết cung cấp cho người dùng nội dung phân tích sâu sắc và nghiên cứu chi tiết, nội dung được viết bởi các chuyên gia hoặc những người đam mê, hiểu rõ về chủ đề”, chính vì thế, nội dung của bạn sẽ được đánh giá cao nếu là các phân tích chuyên sâu, đánh giá sản phẩm, dịch vụ một các chuyên môn, hữu ích cụ thể:

  • Thể hiện kiến thức chuyên môn về sản phẩm ở đâu thích hợp?
  • Cho biết sản phẩm trông như thế nào về mặt vật lý hoặc cách sử dụng, với nội dung độc đáo ngoài những gì nhà sản xuất cung cấp?
  • Cung cấp các phép đo định lượng về cách một sản phẩm đo lường trong các hạng mục hiệu suất khác nhau?
  • Giải thích vì sao một sản phẩm khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh của nó?
  • Đề cập, so sánh các sản phẩm tương đương để xem xét hoặc giải thích sản phẩm nào có thể tốt nhất cho các mục đích sử dụng hoặc hoàn cảnh nhất định?
  • Thảo luận về lợi ích và hạn chế của một sản phẩm cụ thể, dựa trên nghiên cứu về nó?
  • Mô tả một sản phẩm đã phát triển như thế nào so với các mô hình hoặc bản phát hành trước đó để cung cấp các cải tiến, giải quyết các vấn đề hoặc giúp người dùng đưa ra quyết định mua hàng như thế nào?
  • Xác định các yếu tố ra quyết định chính đối với danh mục sản phẩm và sản phẩm hoạt động như thế nào trong các lĩnh vực đó?
  • Mô tả các lựa chọn chính về cách một sản phẩm được thiết kế và ảnh hưởng của chúng đối với người dùng ngoài những gì nhà sản xuất đã mô tả?
  • Cung cấp bằng chứng như hình ảnh, âm thanh hoặc các liên kết khác về trải nghiệm của chính bạn với sản phẩm, để hỗ trợ kiến thức chuyên môn của bạn và củng cố tính xác thực cho bài đánh giá của bạn
  • Cung cấp các liên kết đến nhiều người bán để cung cấp cho người đọc tùy chọn mua hàng từ người bán mà họ lựa chọn.

Các câu hỏi gặp phải và câu trả lời

  • Bản cập nhật này có liên quan đến các bài viết xếp hạng và so sánh sản phẩm không? Có, Cập nhật đánh giá sản phẩm áp dụng cho tất cả các hình thức nội dung đánh giá.  Tuy nhiên, bản cập nhật này muốn tập trung chủ yếu vào các bài viết chứng minh kiến ​​thức chuyên môn và củng cố tính xác thực theo cách ngắn gọn hơn. Trích dẫn các kết quả thích hợp và bao gồm hình ảnh gốc từ các thử nghiệm bạn đã thực hiện với sản phẩm có thể là những cách tốt để thực hiện điều này.
  • Có lời khuyên nào cho các bài đánh giá đề xuất sản phẩm “tốt nhất” không? Nếu bạn giới thiệu một sản phẩm là sản phẩm tốt nhất về tổng thể hoặc tốt nhất cho một mục đích nhất định, hãy nhớ chia sẻ với người đọc lý do tại sao bạn coi sản phẩm đó là tốt nhất. Điều gì làm cho sản phẩm khác biệt với những sản phẩm khác trên thị trường? Tại sao sản phẩm đặc biệt phù hợp với mục đích được khuyến nghị? Đảm bảo bao gồm bằng chứng đầu tay hỗ trợ.
  • Nếu tôi tạo bài đánh giá bao gồm nhiều sản phẩm, thì tôi có nên tạo bài đánh giá riêng lẻ cho từng sản phẩm không? Có thể hiệu quả khi viết một danh sách được xếp hạng chất lượng cao về các sản phẩm liên quan kết hợp với các bài đánh giá chuyên sâu về từng sản phẩm được đề xuất. Nếu bạn viết cả hai, hãy đảm bảo có đủ nội dung hữu ích trong danh sách được xếp hạng
  • Bản cập nhật này có độc lập với các bản khác không?  Đây là một bản cập nhật độc lập chuyên về xếp hạng các nội dung đánh giá sản phẩm.Tuy nhiên, Google đã nói thêm rằng, “thuật toán vẫn áp dụng với các nội dung chuyên sâu, chất lượng cho người dùng”

Tóm lại, Thuật toán lần này là một khẳng định thêm rằng “nội dung là vua”, google luôn đánh giá nội dung ở vị trí quan trọng nhất. Nếu bạn muốn trang web bạn vững vị trí qua nhiều lần cập nhật, về lâu dài, bạn phải nỗ lực hơn vào nội dung để trang web mình trở nên độc đáo và nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh trên web.